Wednesday, September 29, 2010

Bánh táo quế





Táo và quế là một sự kết hợp tuyệt hảo. Mình biết cái này từ lâu lắm rồi, khoảng đầu những năm 90 có lần chị vợ Hubertus làm một cái bánh sinh nhật cho anh ấy để mang đến dự án cho cả nhân viên cùng celebrate. Hồi ấy mình còn tậm tọe mấy vụ làm bánh lắm, nhìn cái bánh của chị ấy xếp táo thành 1 bông hoa hồng mà đến bây giờ nghĩ lại vẫn ấn tượng. Lần ấy là đầu tiên mình được ăn bánh sinh nhật ngon thế mà không có kem, thế là từ đó mình hình thành luôn một công thức rằng đã táo là phải quế.

Trước những năm 90, Việt Nam làm gì có bánh, có cái bánh mua ở Bông Thợ Nhuộm xanh xanh đỏ đỏ là đẹp lắm rồi, toàn kem và đường. Ở Liên Xô thì cuối tuần nào mình cũng xếp hàng mua tort ở Deribaxopskaia, nhiều bơ sữa và thơm, nhưng cũng hoa lá xanh đỏ và kem đường. Bánh to bánh nhỏ bánh tròn bánh vuông cái nào cũng có bông hoa kem màu trắng hoặc đỏ và mấy cái lá kem màu xanh, viền bánh nào cũng trang trí đường diềm bằng kem. Thỉnh thoảng có Kievski tort mang về Odessa thì cũng là kem và ngọt lừ. Vì thế mình nghĩ là bánh - cake là phải kem đường như thế. Đến khi được ăn cái bánh táo của Guni mới biết rằng có nhiều loại bánh khác ngon hơn thế nhiều, mà không cần kem và nhiều đường. Bánh táo như thế này hơi ngọt và có vị chua chua của táo nữa rất mát mẻ, không béo. Một miếng bánh không chỉ có bột - đường mà còn giàu vitamin từ trái cây. Ăn nhiều cũng không hề làm tăng nguy cơ béo phì. Bánh táo có thể coi là loại bánh 2 trong một vì ăn bánh mà lại được cả táo vào bụng nữa.

Bánh táo quế có thể có rất nhiều hình thức khác nhau tùy theo sáng tạo của người làm. Nhưng cứ giữ nguyên tắc táo-quế là ổn.

Nguyên liệu:
300 gr táo
200 gr bột mỳ
100 gr bơ
100 gr đường
3 quả trứng
3 thìa bột quế
Nửa thìa baking soda

Bột cho bánh táo hoa hồng: làm chảy bơ, cho đường vào đánh kỹ, đập trứng vào trộn kỹ tiếp. Bột mỳ và bột quế cùng baking soda trộn đều vào nhau. Cho hỗn hợp bột khô vào bát bơ trứng và trộn đều. Sau cùng trộn thêm 2 thìa dầu olive.

Bánh của chị Guni là bánh cake mềm có texture như bánh tort và có một lớp táo xếp ở trên mặt bánh. Những miếng táo cắt mỏng theo hình múi xếp vòng tròn tạo thành hình một bông hoa hồng lớn theo chu vi bánh. Để làm cái bánh này, táo sẽ được cắt thành múi, dày khoảng 0.5 cm, ngâm táo với mật ong khoảng nửa tiếng để táo thơm và ngọt. Quét bơ lên khuôn tròn. Rắc lên mặt khuôn một lớp đường đỏ mỏng. Gắp táo ra khỏi mật ong và xếp vòng tròn theo đáy khuôn bánh, lên trên lớp đường. Muốn bánh có vị táo rất tươi và không muốn ngọt thì có thể bỏ qua lớp đường đỏ, không rắc đường đỏ và cũng không ngâm táo vào mật ong. Đơn giản là xếp táo tươi vào khuôn. Đổ bột vào khuôn, lên trên lớp táo và cho vào lò nướng khoảng 50 phút. Đến khi xuyên tăm vào giữa bánh mà tăm rút ra sạch và khô là được. Dỡ bánh ra bằng cách đặt một cái đĩa lên trên miệng khuôn và lập úp ngược xuống. Bánh sẽ được úp ngược lại và mặt có táo sẽ lên trên. Bánh này gọi là bánh táo up-side-down hoặc là bánh táo hoa hồng. Đẹp. Bánh này nên dùng táo đỏ thì sẽ đẹp hơn. Đấy chính là cái bánh sinh nhật Hubertus vào năm 1995 mà mình đã được ăn.


Bánh táo kiểu cup cake hay là táo lổn nhổn thì làm như sau: Táo thái hạt lựu, làm chảy bơ và trộn đều bơ với đường.

Trộn táo vào bơ đường. Đập trứng vào đó, nguấy đều. Bột mỳ được trộn với bột quế cùng baking soda và cho vào bơ trứng. Tất cả trộn kỹ cho đều. Sau cùng trộn 2 thìa dầu olive vào. Đổ tất cả vào khuôn cup cake, hoặc khuôn tàu điện, hoặc khuôn tròn và cho vào lò nướng.

Bánh nướng khuôn tàu điện khi ăn thái lát dầy khoảng 1cm, bánh tròn có thể cắt miếng.

Bánh táo up side down cũng nên dùng bột giống như thế này, tức là có táo lổn nhổn trong bột. Cộng thêm một bông hoa táo trên mặt bánh nữa là rất tuyệt, bánh như thế sẽ có nhiều táo gấp đôi. Mình thấy ngon hơn.

Hôm qua mình đã nướng cái bánh táo tàu điện này. Sáng nay anh giai nhớn định ăn sáng bằng phở ngoài hàng nhưng lượn qua bếp thấy cái bánh trên đĩa bèn đổi ý. Xin những ba lát mà cắt xong hết nửa cái tàu điện. Chắc chỉ ăn hết 2 lát thôi còn một lát lại mời em nào chứ ăn sao được nửa cái tàu điện thế. Cộng thêm 250 ml sữa tươi là hơn đứt bát phở.

No comments:

Post a Comment