Friday, October 1, 2010

Focaccia



Focaccia là một loại bánh mỳ bẹt của Ý. Focaccia có liên quan đến pizza nhưng không phải là pizza. Người ta hay làm focaccia với các loại rau thơm rắc trên mặt và đặt trên mặt các thứ ăn kèm như bacon, phô mai hay rau.

Đây là lần đầu tiên mình làm focaccia với mục đích là đằng nào sáng cũng ăn bánh mỳ với gì đó, vậy thì cho luôn vào bột bánh mỳ dưới hình thức focaccia. Nghĩ về thành phần thì thấy chẳng khác gì làm 1 mẻ baguette, mai ai ăn gì thỉ rạch bánh ra mà nhét vào. Nhưng hình như cũng khác. Cũng là bột mỳ - phô mai - bacon nhưng bánh mỳ cuộn bacon nướng, bánh mỳ rạch ra nhét bacon vào, bánh mỳ gối đặt lát bacon lên trên hay focaccia ... cho mình những cảm giác khác nhau khi thưởng thức. Hình thức khác nhau nên trẻ con cũng thích hơn. Mình không đặt bacon và phô mai lên mặt bánh mà đặt vào giữa.

300 gr bột mỳ đa dụng
1 thìa muối
1 thia đường
30 ml dầu olive
50gr bơ
1/2 thìa rosemary
Bacon
Phomai lát
1 thìa yest

Pha tan yest, trộn vào bột mỳ-đường-muối-dầu olive. Nhào bột kỹ và ủ 3 tiếng cho bột nở gấp đôi. Đập cho ra hết khí, nhào lại cho kỹ. Cho bơ mềm vào bột nhào kỹ để bột mềm hơn.
Chia đôi bột. Cán một nửa thành miếng hình chữ nhật/hình vuông (theo hình khuôn). Đặt vào khuôn. Đăt bacon lên mặt miếng bột, phủ kín miếng bột. Sau đó đặt phô mai lên trên.
Cán phần nửa bột còn lại và đặt lên trên cùng. Ấn theo viền miếng bột, cán lại cả miếng bột cho tất cả thành một khối có bacon và phô mai ở giữa và đặt vừa khít vào khuôn.


Dùng đũa chọc các hàng lỗ lên trên mặt bánh. Rắc rosemary vào các lỗ đó.

Để bột nghỉ nửa tiếng.

Làm lò nóng khoảng 10 phút rồi xịt nước vào thành lò. Đưa ngay khay bánh vào nướng khoảng 20 phút là được.


Khi ăn cắt miếng vuông nhỏ. Bánh thơm và ăn rất tiện.



Focaccia có thể làm với nhiều thứ khác nhau: bacon, xúc xích, thịt, rau, oilive muối thái lát, cà chua. Rau thơm rắc lên đó có thể là rosemary, sage, oregano, hoặc rau thơm khô tổng hợp dùng cho pizza có thể mua từng lọ ở các siêu thị.

Sáng nay mình đi vắng hai anh giai tự lấy bánh ra ăn. Khi về thì được phản ảnh lại là ăn bánh này no quá, lại sặc mùi tây. Có vẻ như anh giai lớn không thích. Đấy là sở thích từng người thôi. Dù sao đây cũng là một option tốt để đa dạng hơn bữa sáng trong nhà.

No comments:

Post a Comment