Monday, October 4, 2010

Hàng Liên Xô 20 - 30 năm vẫn chạy tốt

1. Cái nồi áp suất này vẫn đang hoạt động tốt. 20 năm qua đã 2 đợt ninh móng giò nấu cháo thành ra cô Trương cậu Trương bây giờ, mỗi đợt ninh chừng 2 lần một ngày trong vòng những 6 tháng. Đây cũng là mấu chốt của các món gà hầm thuốc bắc cho cô Trương từ ngày bé đến giờ. Ảnh này là nồi đang làm nhiệm vụ với món thịt gà nấu đông hôm chủ nhật.




2. Hiện đại chưa. Cách đây hơn 20 năm mà Liên Xô đã có bộ mài củ quả xịn như thế này, bằng nhựa, không bao giờ gỉ, không lo đứt tay, lại có những 3 cỡ lỗ to nhỏ khác nhau. Cái này được dùng liên tục trong 20 năm qua: mài cà rốt nấu borsh, bào phô mai làm pasta và pizza. Đố ai mua được cái mài củ nào tốt như thế, em đã nhiều lần định mua cái mới nhưng không có cái nào vừa ý như cái này. Bộ này thực ra là có rất nhiều thứ nhưng đến nay chỉ còn cái này và 1 cái vắt cam cũng màu đỏ như thế, khi nào lên nhà bà ngoại em sẽ chụp ảnh vì nó đang ở đấy để phục vụ nước giải khát cho trẻ con hàng ngày đi học về.


3. Đây là cái đánh trứng, vật không thể thiếu được trong những mẻ bánh thơm lừng hàng ngày. Vẫn đang được dùng dù không đẹp. Mấy năm trước có thửa được một cái đẹp vô cùng của tư bản, nhưng chỉ 3 năm là hỏng. Nên đồ Liên Xô này vẫn được đưa vào sử dụng.

4. Đây là cái nồi gang, mục đích nguyên bản là mua về để nấu cơm vì ai cũng biết cơm nấu bằng nồi gang cháy rất là ngon, em lại thích ăn cháy. Nhưng về đến nhà thì lại có nồi cơm điện. Thế là chú nồi gang này được dùng rất tích cực để nấu cháo. Cô Trương cậu Trương mỗi đứa ăn cháo từ lúc 6 tháng đến 3-4 tuổi, nồi này ngày nào cũng 3 bữa cháo cho hai cô cậu. Giờ không ăn cháo nữa, nồi này dùng kho cá rất ngon: lót một lớp gừng ở dưới, rồi thịt, rồi cá kho lên ngon ngon. Nồi này bị mất nắp rồi nhưng vẫn dùng tốt.


5. Cái rổ inxox này xinh xắn, tiện dụng, bền đẹp. Hiện vẫn đang dùng hàng ngày. 20 năm trước ở VN không ai biết đến rổ inox đâu ạ. Mà cái này dầy dặn chứ không ẽo ợt như những cái rổ hiện đang có bán ngoài siêu thị đâu nhé.

6. Bộ cốc này có 6 chiếc cả thảy mà giờ còn 3. Vẫn đương thời đấy chứ trông chẳng cổ lỗ tý nào.

7. Cái nồi này đối với mình ngày xưa rất là to. Inox sáng bóng hẳn hoi. Nhưng phải công nhận là không hữu dụng vì chỉ có 1 đáy, đun dễ bị cháy nên hiện nay chỉ dùng để đun nước muối muối dưa, hoặc đun linh chi để uống thôi.



8. Đây là hàng brand new hẳn hoi (nhưng bị mất một cái cốc ở giữa - hình như là để đánh răng). Kho đồ cổ nhà em có chừng 5 bộ thế này và bộ nào cũng mất cái cốc (có thể cả 5 cái cốc đang ở đâu đó chưa tìm ra). Đã ướm cho mấy chị osin nhưng không ai nỡ lấy một thứ đồ cổ như thế cả. Thành ra chắc để dành bao giờ con giai xây nhà cưới vợ thì mang ra để trang bị tổ ấm ạ. (nhưng có mỗi 1 ông con giai nên thừa 4 bộ - ai cần thì đăng ký em chuyển nhượng luôn).

9. Cái này đã từng chễm chệ trên bàn trang điểm của em, đựng các loại lược. Giờ tìm thấy trong kho ạ. Nhưng mầu sắc vẫn tươi tắn thế.

10. Cái đèn này được dùng khoảng 1 năm. Giờ đang nằm trong kho và bị vỡ thế này.


11. Ai cũng biết đây là cái máy hát. Đang nằm trong kho chờ khôi phục lại

12. Cái va li này được mang từ Liên Xô về. Giờ nằm trong kho và đang làm nhiệm vụ đựng dây điện cũ

13. Đây là cái máy sấy tóc, có túi đựng hẳn hoi. Tự nhiên tìm thấy trong đống đồ cổ - dây điện bị đứt không biết tại sao vì chưa được dùng ngày nào cả

14. Đây là váy cô dâu made in CCCP xin hẳn hoi. Trên ngực đầy mộc nhĩ nấm hương. Tất cả may bằng chất liệu màn tuyn. Có cả găng tay lẫn dế đội đầu hẳn hoi nhưng giờ chỉ còn thế này và đang treo trong tủ cô Trương ạ.

15. Cái áo len này đã được mặc hồi sinh viên. Giờ vẫn đẹp, cổ vẫn trắng tinh và được sang tên cho cô Trương. Cô Trương vẫn hãnh diện lắm mỗi khi mặc cái áo này, nó rất ấm và len vẫn tốt.


16. Những năm cuối thập niên 80 Odessa bán rất nhiều những cái thuyền thế này. Thực ra là muốn mua cái thuyền cánh buồm đỏ thắm nhưng không mua được nên đành mua cánh buồm xanh thắm này. Nhưng về thì thấy đẹp quá. Giờ vẫn chễm trệ trong phòng 'khánh tiết' nhà Trương và đứng ngay cửa sổ


17. Đây là cuốn anbum cũ, có nhiều ảnh cũ bên trong

18. Đây là những thùng đồ nghề cơ khí của anh Trương nhỡ. Những cái hộp thế này không thể mua được ở đâu mà tốt hơn. Và vẫn đang được dùng ạ



19. Cái này hình như chức năng của nó cao cả lắm, nhưng mình chỉ biết nó có thể mài dao hàng tuần cho mình
20. Đây hình như là cái mỏ hàn

21. Hình như cái cưa này cưa được sắt

22. Cái này chắc chỉ nhà Trương mới có ạ - 84 cái hộp diêm dính vào với nhau thành một cái hộp nhiều ngăn kéo để đựng ốc. Cả những con ốc bên trong cũng của Liên Xô xịn luôn - nhiều loại ốc khác nhau, hình như cả bóng đèn điện tử rồi những cái gì dính dáng đến điện ấy. Có những 2 cái hộp thế này nhưng qua 2 lần chuyển nhà giờ chỉ con 1 cái này ạ


23. Cái này không biết là cái gì, nó là một tấm kim loại có đây điện dính vào. Nghe nói cắm điện vào thì sẽ ấm cái tấm kim loại lên, chắc để ai lạnh đít thì ngồi vào cho ấm





2 comments:

  1. Bác ơi, bác có hỏi được giá trị của những đồ nè lúc bấy giờ không ợ?

    ReplyDelete
  2. cái mỏ hàn liên xô bán không bạn m cũng đang thích sưu tầm

    ReplyDelete