Monday, October 18, 2010

Dobos torte


Dobos tiếng Hungaria có nghĩa là "trông như cái trống", nhưng thực ra Dobos torte mang tên người sáng tạo ra loại bánh này - Dobos là một người làm bánh nổi tiếng của Hungaria, ông nghĩ ra Dobos torte vào năm 1884. Đây là một loại bánh kem chocolate có nhiều lớp và phủ một lớp caramen trên cùng.
Mục đích của việc sáng tạo ra Dobos torte là có một loại bánh có thể để được lâu trong điều kiện không có tủ lạnh. Lớp caramen trên cùng có tác dụng giữ cho mặt bánh không bị khô và bảo quản tốt hơn.
Dobos torte truyền thống có 5 lớp và giữa các lớp là kem chocolate. Thành bánh phủ các loại hạt khô. Bánh có thể hình tròn, hình vuông tùy sở thích. Mình thích làm hình vuông để nướng vào cái khay to và cắt 1 khay được 2-3 miếng = 2-3 lớp bánh. Như thế chỉ nướng 2 lần là được đủ nhiều lớp.

Phần bánh:
  • 9 lòng trắng trứng
  • 8 lòng đỏ trứng
  • 150 ml sữa
  • 1 thìa vỏ chanh vàng say mịn
  • 1/5 thìa muối
  • 250 gr bột mỳ đa dụng
  • 1/2 thìa bơ chảy
  • 120 gr đường
- Đánh lòng trắng bằng máy tốc độ cao, đánh bông lên, nổi đứng. Cho đường vào đánh tiếp cho đường tan. Lòng đỏ đánh riêng trong một bát khác cùng với sữa và muối và vỏ chanh. Sau đó trút bát lòng đỏ vào lòng trắng quấy nhẹ cho lẫn đều vào nhau. Rây bột vào hỗn hợp trứng quấy nhẹ cho đều.
- Đổ 1/5 chỗ bột vào khay đã phết bơ. Nướng khoảng 8-9 phút trong lò đã làm nóng sẵn.

Đến khi bánh vàng và bắt đầu có chấm nâu thì lấy bánh ra. Gỡ ra khỏi khay để nguội. Tiếp tục làm như vậy 4 lần nữa để có 5 lớp bánh tất cả. Mỗi lớp bánh dầy khoảng 1.5 cm. Để nguội hoàn toàn.




Phần kem chocolate:
  • 50 gr bột ca cao
  • 300 gr bơ
  • 2 lòng trắng trứng
  • 50 gr đường (có thể nhiều đường hơn nếu thích ngọt hơn)
  • 50ml nước nóng
Pha bột ca cao với đường và nước cho tan ra. Đặt lên bếp đun. khi thấy ca cao bắt đầu sôi thì cho 2 lòng đỏ trứng vào nguấy thật nhanh. Không để cho ca cao và trứng sôi.

Tắt bếp, để nồi ca cao thật nguội thì cho bơ mềm vào dùng máy đánh tốc độ cao để tất cả nhuyễn vào với nhau và bông lên. Cho kem vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút cho lạnh rồi đánh lần thứ hai.


Lúc này các lớp bánh đã nguội. Phết kem chocolate lên từng lớp bánh và đặt lên nhau, cứ một lớp bánh lại một lớp kem. Lớp kem dầy bằng 2/3 lớp bánh. Ấn nhẹ từng lớp vào nhau nhưng chắc chắn để các lớp dính chặt vào nhau. Khi tất cả các lớp bánh đã được xếp thành bánh. Dùng phần kem còn lại phủ hết lên xung quanh bánh.

Phần caramen phủ trên cùng:
200 gr đường
Cho đường vào nồi đun để đường chảy ra và bắt đầu nâu lại, có mùi thơm. Cho vào nồi đường 50 ml nước. Sôi lên một cái thi tắt bếp ngay. Nước caramen sền sệt và đặc, ngọt vừa phải. Không đun cháy quá để caramen đắng. Đổ nước caramen lên bề mặt trên cùng của bánh, dùng dao dàn đều trên mặt bánh. Để cho lớp trên cùng nguội hoàn toàn, nó sẽ đông lại. Rây lên trên mặt bánh một ít đường xay.

Dùng acamedia hoặc almond đập nhỏ gắn lên lớp chocolate xung quanh bánh.

Đây là chiếc Dobos torte đầu tiên của mình. Lớp trên cùng là chocolate chứ không phủ caramen vì sợ ngọt quá.


Chiếc Dobos torte này làm nhân sinh nhật Minh Châu. Bỏ lại 1 lớp bánh cắt nhỏ ra làm 1 Dobos torte bé tí được 2 miếng cho Mỹ Anh và Chí Bền. Mình không phải fan của các loại bánh kem nhưng xong chiếc Dobos torte này nhìn lũ trẻ con mút mát kem chocholate cũng thật ngon.

No comments:

Post a Comment