Monday, October 4, 2010

Thịt nấu đông



Thịt đông là một món mà chắc không có người Việt Nam nào không biết làm. Ngày trước, khi cái tủ lạnh còn hiếm, Tết nào nhà nào chẳng có nồi thịt đông để ăn với bánh chưng. Chưa đến Tết để có không khí ăn thịt đông với bánh chưng, nhưng đã vào thu hơi man mát lành lạnh, cải Đông Dư cũng se khô, muối rất ngon nên tự nhiên nghĩ đến món thịt đông. Thịt đông ăn với dưa muối bằng cải Đông Dư cho bữa cơm đơn giản nhanh gọn cũng thật là hấp dẫn và đủ chất.

Ngày nay, không chỉ ngoài Bắc mà ngay cả miền Nam xứ nóng cũng có thể làm được món thịt nấu đông này vì nhà ai cũng có tủ lạnh. Không có cải Đông Dư thì bắp cải muối ăn với thịt nấu đông cũng rất vừa miệng. Mà nữa, ai cũng biết nấu thịt đông nhưng thịt đông nhà Trương có cái đặc biệt là không có thịt mỡ. Vậy mà vẫn đông lại. Nhiều người vì kiêng thịt mỡ mà không ăn được thịt đông, thì đây là giải pháp. Nấu hơi cầu kỳ hơn một tý, nhưng ngon hơn, lành hơn cho cái bụng. Làm thế này:

1 kg móng giò chặt nhỏ
3 lạng thịt thăn heo
2 lạng thịt lườn gà bỏ xương
5 cái mộc nhĩ
nửa lạng nấm hương

Móng giò ướp chút tiêu và muối, đổ nước xâm xấp cho vào nồi hầm Liên Xô hầm khoảng 15 phút cho mềm, keo móng giò ra nước làm nước sánh lại. Vớt hết móng giò ra.

Thịt gà và thịt lơn thái miếng bằng 2 ngón tay, dài bằng 2 đốt ngón tay, dầy khoảng 1cm. Ướp thịt với tiêu và nước mắm, nhàn nhạt. chút nước mắm cho thơm thôi.

Cho thịt vào nồi nước móng giò xào qua rồi đậy vung đun tiếp cho mềm. Đun được khoảng 15 phút thì cho vào nồi mộc nhĩ và nấm hương thái chỉ. Đun tiếp chừng 15 phút nữa đến khi thịt mềm, lấy đũa ấn vào miếng thịt sẽ thấy những thớ thịt tách ra là được. Nước xâm xấp, độ mặn ít thì thịt mới đông, chỉ hơi mằn mặn thôi khi ăn sẽ chấm nước mắm.

Thịt mềm và nước sánh lắm rồi thì múc ra từng bát vừa cho một bữa cơm. Rắc tiêu liên trên. Để nguội thì bọc giấy bọc đồ ăn kín lại, hoặc đậy nắp kín lại cho vào tủ lạnh. Ăn bát nào thì úp ra đĩa, cắt miếng.



Thịt nấu như thế để trong tủ lạnh 4-5 ngày ăn vẫn ngon. Chủ nhật nấu một nồi thịt, muối một vại dưa. Thế là được vài bữa cơm trong tuần, dành cho những hôm tắc đường về muộn.

No comments:

Post a Comment