Monday, September 27, 2010

Hoa thiên lý














Hoa thiên lý là một thứ rau phổ biến ở Hà Nội. Hầu như không có ai là không thích các món ăn chế biến từ hoa thiên lý, vì sao đó những món này có vẻ rất thanh đạm và lịch lãm. Hoa thiên lý có nhiều vào mùa hè, những món ăn từ hoa thiên lý mát mẻ đẹp mắt nữa.

- Đơn giản là hoa thiên lý sào tỏi: Hoa mang về rửa sạch, nhặt bỏ cọng cứng. Phi tỏi và dầu ăn cho thơm lên và cho hoa vào xào nhanh. Mắm muối vừa miệng đảo đều vài cái hoa mềm và xanh mướt lại là ăn được. Nhà mình mỗi lần có thịt gà luộc, canh nấm nấu bằng nước luộc gà thế nào cũng có một đĩa hoa thiên lý xào. Không hiểu sao thấy nó cứ hợp với nhau. Ngon ngon, cô Trương rất thích bữa ăn như thế.


- Hoa thiên lý nấu canh thịt nạc: thịt nạc băm nhỏ, ướp hành khô và chút nước mắm xào lên cho thịt săn lại. Đổ nước vào nồi thịt đun, xôi thì để lửa liu riu khoảng 10 phút. Mắm muối bỏ vừa miệng. Cho hoa thiên lý vào đun sôi lại lên là được. Y hệt nấu canh rau ngót. Canh hoa thiên lý thơm và mát. Có thể thay thịt nạc bằng giò sống viên nhỏ.



- Hoa thiên lý nấu tôm: tôm bóc vỏ băm nhỏ, ướp hành khô và nước mắm. Xào lên và nấu y như nấu thịt nạc.

- Hoa thiên lý nấu cua đồng: đây là một món canh rất ngon và mát mẻ trong mấy ngày hè. Cua làm như bình thường (khêu gạch, giã lọc nước). Trưng gạch cua với hành thơm lên, đổ nước lọc cua vào đun sôi cho thịt cua nổi thành tảng, để sôi liu riu 5-10 phút cho gạch chắc lại. Cho hoa thiên lý vào nồi đun sôi nhẹ một lúc hoa chín là được. Gạch và thịt cua nổi trên mặt bát canh. Hoa mềm và xanh mướt. Thơm quá.

No comments:

Post a Comment