Thursday, September 9, 2010

Bánh đấm

Ngày xưa, khi mình còn bé, bánh kẹo là thứ xa xỉ lắm, trẻ con chẳng có gì mà ăn vặt. Thỉnh thoảng ba mang về cho hai chị em một thứ bánh mỳ ngòn ngọt, tròn tròn như nắm đấm. Ba gọi đấy là bánh đấm. Cả hai chị em đều thích ăn bánh đấm lắm.

Bulochka - bánh đấm LX người ta nướng thành từng mảng, những cái bulochka dính vào với nhau thành cả tảng chục cái, ăn cái nào bẻ cái đấy. Cũng mềm, cũng ngọt, nhưng có vẻ có bơ sữa chứ không như bánh đấm của ba thời bao cấp.

Còn bây giờ, đây là bánh đấm nhà mình:



Cũng những nắm đấm, nhưng lãng mạn chưa. và thích nhất là làm rất nhanh, mà lại vẫn đẹp, trẻ con lại thích.

Cần những thứ sau:
- 200 gr bột mỳ
- 100 gr bơ
- 1 thìa yest
- 100 gr đường
- 1 thìa muối

và thích nhân gì cũng được: có thể là các loại quả khô, fromage, chocolat, mứt, quả chà là, hay là kem

Cho men nở vào nước hơi âm ấm nguấy tan, trộn bột với đường với muối. Đổ men nở vào, cho thêm nước để làm sao bột thành dẻo như đất nặn, mềm. Trộn đều, nắm tròn như quả bóng để vào tô bọc nilon kín ủ 2 tiếng cho nở gấp đôi gấp 3.

Lúc này, lấy bơ để mềm trộn đều vào bột. Nhào thật kỹ. Chia hỗn hợp bột này thành 6 phần bằng nhau. Mỗi phần cho một loại nhân khác nhau tùy thích và nặn tròn thành 6 quả bóng. Đặt 1 quả ở giữa khay tròn làm nhị hoa, năm quả xung quanh thành 5 cánh hoa, cách đều nhau.

Để nghỉ 15 phút. Trộn lòng đỏ trứng với chút sữa phết lên mặt bánh. Lò bật trước 10 phút để 250 độ. Đưa khay bánh vào lò và nướng khoảng 20 phút.

Thế là ra một khay bánh đấm của ba. Hay nhất là mỗi đấm một vị khác nhau. Con trai thích chocolat để ăn vặt, bố thích nhân fromage để ăn sáng, mẹ thích nhân black currant. Hoặc có thể chẳng là nhân gì cả, đơn giản là cái bánh đấm ngọt, khi ăn phết Nutela vào cũng tuyệt.

Đây là đấm black currant:

3 comments: