Wednesday, September 15, 2010

Bánh mỳ bơ tỏi rosemary












Cái bạn rose mary này thật là đáng yêu. Ngày ở bên Úc mình mua một cây về cứ để trong chậu, thỉnh thoảng cần thì cấu một tý không cần rửa và dùng luôn. Dường như rosemary cho vào đồ ăn nào cũng hợp, làm gia vị cho món nào cũng ngon và thơm. Rosemary ướp khoai tây nướng cũng tuyệt, cho vào cá hay gà nướng cũng ngon, dùng cho cả nhân pizza nữa.


Về nhà, mình mang theo lọ to rosemary khô. Con gái cũng rất thích, hay rắc vào bánh mỳ bơ tỏi cho bữa sáng, không biết làm sao nó nghĩ ra thế. Thế thì mình sẽ làm bánh mỳ bơ tỏi rosemarry instant luôn. Tự nghĩ ra món này và thấy cũng khá ngon. Hôm qua văn phòng gọi bánh mỳ bơ tỏi cho bữa trưa. Thật là thảm hại cái gọi là bơ tỏi của Alfresco, để ta làm bơ tỏi cho coi.


Nguyên liệu cho bánh mỳ:
- 250 gr bột mỳ, 50 gr bột whole wheat
- 1 thìa men nở
- 1 thìa muối
- 1 thìa đường
- 100 gr bơ nhạt

Dùng nước ấm hòa tan yest. Trộn 2 loại bột, muối, đường đều với nhau. Trút yest đã tan vào, thêm nước và trộn đếu sao cho hỗn hợp bột mềm và nặn được. Để bột ủ khoảng 3 tiếng cho nở gấp đôi thì trộn bơ mềm vào bột. Trộn kỹ cho bột mềm, quện vào với bơ. Nhào kỹ cho hỗn hợp dẻo, mềm, không dính tay.

Nguyên liệu cho nhân
- 2 thìa dầu olive
- 30gr bơ chảy
- 4 củ tỏi bóc vỏ băm nhỏ
- 1 thìa rosemary
- 1/4 thìa muối

Để bơ mềm ra, trộn dầu, bơ, tỏi băm nhỏ và rosemary vào với nhau cho đều.




Bột bánh mỳ sau khi trộn bơ chia nhỏ thành nhiều phần. Tạo hình tùy thích: hình knot hoặc hình braided hoặc hình xoắn dây thừng. Khi lăn bột thành dây thì nhồi nhân bơ tỏi trước khi thắt knot hoặc xoắn dây. Xẻ một rãnh nhỏ ở giữa dây bột, xúc một thìa tỏi bơ rải đều lên rãnh xoắn lại cho dây bột nguyên vẹn như cũ. Sau đó mới thắt nút hoặc tết thừng.



Đặt bánh lên khay để nghỉ nửa tiếng, phết lòng đỏ trứng lên mặt bánh rồi cho vào lò nướng như nướng các loại bánh mỳ khác. Làm nóng lò 250 độ trước khi cho bánh vào, nướng chừng 20 phút là được.


Bánh thơm mùi bơ và tỏi cùng rosemary, vàng rộm. Tỏi và rosemary đều là những thảo dược tốt cho sức khỏe. Bánh mỳ làm bằng bột whole wheat cũng ngon hơn và nhiều vitamin hơn. Cái này ăn với borsh cho bữa sáng mùa đông thì tuyệt hảo.

No comments:

Post a Comment