Thursday, June 24, 2010

Toowoomba flower festival




Tự nhiên lại nhớ hồi đi xem hoa ở QLD. Lại là hoa, nghe nói hoa là mình đi ngay. Đâu đó vào cuối tháng 9, khi mà bài vở ê chề trên bàn và một đống deadline trong sổ. Nhưng vẫn bỏ đấy đi thôi.

Năm nào vào cuối tháng 9, khi mùa xuân đang độ tươi đẹp thì ở Toowoomba cũng có hội hoa xuân. Nhà nhà trang trí khu vườn của mình để thi xem vườn hoa nhà ai đẹp nhất. Đường phố đầy hoa, khu trung tâm thị trấn là một vườn hoa lớn với đủ loại hoa muôn màu muôn vẻ. Buổi sáng của ngày hội chính bao giờ cũng có diễu hành hoa qua vườn hoa trung tâm.


Hôm ấy trời mưa, mấy chị em dậy sớm, tập trung nhau thuê một cái xe, chuẩn bị đồ ăn và tự lái xe đến Toowoomba, cách Brisbane khoảng 2 giờ. Đường đi qua núi, lên đèo xuống dốc. Xe lao vun vút, có những chỗ dốc đến nỗi cảm thấy như ngồi trên máy bay đang hạ cánh.

Vào trung tâm thị trấn thăm vườn hoa trung tâm rồi đến khu có nhiều vườn hoa đạt giải. Vào thăm từng nhà một. Đến đâu cũng được chủ nhà kể chuyện trồng hoa chăm cây ra sao. Anh chị em chụp ảnh liên tục.

Ở đây người ta trồng rất nhiều hoa panse. Hoa panse được làm nền ở tất cả mọi nơi, hoa panse nhiều mầu - đỏ-trắng-vàng-xanh-hồng-tím và cả màu đen nữa.

Hoa panse trong vườn nhà

Đến một nhà được giải nhì, ai cũng khâm phục khi gặp chủ nhà. Chủ vườn hoa là một bà lão hơn 70 tuổi, bà bị ốm và bị liệt nhiều năm nay, phải đi xe lăn. Nhưng năm nào bà cũng trồng hoa và chăm vườn hoa của mình rất chu đáo để dự thi. Nhà bà rực rỡ với những đám hoa được chăm tỉa cẩn thận.

Một góc vườn nhà bà với rất nhiều hoa panse


Dường như bà thích hoa đào. Phía ngoài nhà được trang trí bằng nhiều hoa đào đang nở rộ hồng rực. Đến đây làm mình nhớ Odessa mua xuân, khi hoa đào hoa mơ nở khắp phố phường. Hàng rào nhà bà trắng muốt với một loại cây bụi nào đó đang nở hoa mà mình không biết tên. Ai cũng dừng ở đây lâu nhất và chụp ảnh. Mình thì mình chỉ thấy giống Liên Xô thôi.

Hàng rào trắng




Hoa đào ngoài phố
Ở Toowoomba, gốc cây nào, góc phố nào cũng điệu đàng với hoa. Thật là thích mắt.


Ai cũng trầm trồ. Ừ, thì cũng đẹp thật. Nhưng mình tưởng tượng là flower festival thì phải hoành tráng lắm. Nhưng thế này cũng chưa bằng mùa xuân Odess. Mùa xuân Odessa chẳng cần trang trí, chẳng cần chấm giải, nhưng đường phố cũng rực rỡ đầy hoa lá, bãi cỏ cũng vàng rực obduvalchiki, những bụi siren cũng vẫn thơm lừng, hoa hồng leo đầy ban công, pion nở to khắp nơi.

Thật thích vì mỗi năm lại có một mùa xuân.

No comments:

Post a Comment