Thursday, July 29, 2010

Croisant & petit pain au chocolat






















Đây là món cả nhà mình vẫn thích từ lâu rồi. Buổi sáng nào lỡ dậy muộn không kịp chuẩn bị gì để ăn trong bếp nhà mình, mình vẫn rẽ qua Paris Deli mua 1 cái croisant và đến văn phòng ăn sáng tại bàn cùng một tách sữa cà phê (chứ không phải cà phê sữa). Mỹ Anh và Chí Bền thì luôn thích các loại bánh có chocolate, bánh nhiều bơ, và ngọt nữa.

Hôm nay văn phòng mất điện cả ngày nên ở nhà, thế mới chạy qua chạy lại nhào bột, ủ bột, cho bột nghỉ được. Mất cả thẩy 8 tiếng đồng hồ chăm sóc cục bột mới xong. Để xem bánh của mình có ngon bằng Paris Deli không nhé.


500 gr bột
80 gr đường
1/2 thìa muối
1 thìa instant yest
350 gr bơ
120 ml sữa tươi
1 quả trứng
1 phong chocolate đen/nâu loại cứng

Dùng 2 thìa sữa cho âm ấm lên đổ vào yest, nguấy cho tan, thành một dung dịch bột sền sệt
Trộn bột, đường và muối đều vào nhau
Đổ yest đã tan vào, đổ sữa tươi vào nhào đều. Nhào kỹ cho đến khi bột mịn, kéo ra thấy đàn hồi. Nắm thành một cục tròn, xẻ một đường ở giữa và để vào bát, bọc túi plastic ủ khoảng 3 tiếng cho đến khi bột nở ít nhất là gấp đôi.

Chuẩn bị bơ: bơ lạnh đặt lên miếng giấy baking, gập đôi miếng giấy lại và dùng gỗ cán bột đập và cán bên ngoài miếng giấy cho bơ dàn mỏng ra, thành một miếng hình vuông. Để bơ đã cán mỏng trong giấy baking đặt vào tủ lạnh cho đông cứng hơn.

Dùng tay đấm cục bột đã nở cho khí ra hết. Để nghỉ 5 phút. Ấn cục bột mỏng ra, thành hình vuông to gấp đôi miếng bơ. Đặt miếng bơ vào giữa hình vuông bột, đặt chéo và gói bột lại như gấp phong bì, hình vuông bơ ở bên trong hình vuông bột. Gói chật lại, ấn mép bột lại để bơ không ra ngoài, úp xuống. Dùng cán gỗ cán miếng bột bọc bơ dài ra, gập miếng bột lại xuống 1/3 theo chiều dài hình chữ nhật, gập nốt 1/3 chiều dài kia lên, cán tiếp cho dài ra như cũ. Lại gập lại theo chiều dài, lần này 1/4 chiều dài phía trên, rồi 1/4 chiều dài phía dưới, cuối cùng gập đôi lại như quyển sách. Để bột vào tủ lạnh 30 phút. Lặp lại như thế 4 lần, cách nhau 30 phút bột để trong tủ lạnh.

Cuối cùng lấy bột ra tạo hình: Cán bột thành một tấm hình chữ nhật mỏng, rộng
-Croisant: cắt những miếng hình tam giác cân, độ lớn tùy theo ý thích, tam giác cân này có hai cạnh cân dài, thường là gấp đôi cạnh đáy.


Dùng dao xẻ đôi cạnh đáy theo đường cao của hình tam giác, đường cắt sâu về phía đỉnh tam giác khoảng 1 cm
Dùng hai tay cuốn miếng bột ngược từ đáy về đỉnh tam giác, bẻ cong.


- Petit pain aut chocolat: cắt bột thành miếng hình chữ nhật, đặt thanh chocolate theo chiều ngang miếng bột, cuộn lại cho đến hết chiều dài.




Đặt bánh vào khay cho nghỉ khoảng 1 tiếng. Lấy lòng đỏ trứng gà trộn với 2 thìa sữa tươi, dùng chổi phết lên mặt bánh.


Bật lò 250 độ để 10 phút cho nóng rồi đưa khay bánh vào lò nướng. Khoảng 15 phút là bánh chín.

Và đây:


No comments:

Post a Comment