Tuesday, July 27, 2010

Borsh - Súp củ cải đỏ







Đây là cách làm borsh của mình do 1 bạn ucraine hướng dẫn cho mà nấu lên thấy mình ăn đươc, rất Liên Xô.

Mình thấy ngon nhất là borsh nấu bằng thịt gà . Chặt 1 con gà ra, miếng to to bằng nửa bàn tay rồi cho cả vào nồi hầm cho mềm . Borsh thịt bò cũng rất ngon, nếu làm thịt bò thì thái thịt miếng to rồi bỏ vào hầm y như hầm gà thôi .

Chuẩn bị các nguyên liệu khác cho borsh như sau:
- Khoai tây cắt khúc
- Một ít đỗ hột trắng, cái này có thể không có nhưng cá nhân mình thấy có đỗ rất ngon
không phải củ cải đỏ mà thưc ra là củ sverklo, beets root - hình như người ta gọi là củ dền - khaỏng 1 củ to bằng củ đậu - thái chỉ


- bắp cải thái như để luộc
- hành tây thái nhỏ - khaỏng 2 củ hành to

- cà rốt - rất nhiều - thường một nồi 1 con gà phải làm khoảng gần 1 cân cà rốt, ít cũng phải nửa cân - cà rốt phải mài nhỏ thành bột như để đắp mặt, bột cà rốt mài nhỏ sẽ sũng nước cà rốt


Dùng cái này để mài cà rốt


Add Image
- lá nguyệt quế - 2-3 lá thôi


hành tây thái nhỏ đem rán với bơ (bản thân mình chỉ dùng dầu thôi vì dùng bơ fat quá), rất nhiều bơ để cho hành bơi trong bơ chảy cho đến khi thơm lừng cả bếp lên, hành hơi vàng, phải đứng đảo liên tuc.
Đến lúc hành hơi vàng rồi thi cho bột cà rốt vào đó đảo tiếp để thơm cả mùi cà rốt nữa . Mình thấy các công thức trên mạng do người Việt đưa ra đều nói rằng củ cải đỏ (chính là củ dền) là nguyên liệu không thể thiếu được của borsh, nhưng theo mình thì chính là cái cà rốt trưng hành mới là cái quan trọng nhất và tạo ra mùi đặc biệt của món súp này



Thịt gà hầm đã mềm thì cho sverklo đã thái chỉ vào nồi súp hầm tiếp cùng với gà, cho đến khi màu đỏ thôi ra nước, khoai tây và đỗ cũng cho cùng với sverklo, thường thì khoai tây và đỗ mềm là súp cũng đỏ do màu củ đỏ kia .

Đến lúc đó thì cho bắp cải vào, bắp cải gần chín thì cho cà rốt chưng hành và lá nguyệt quế vào nồi đun thêm một lúc nữa . Nêm mặn vừa đủ thế là xong .


Chẹp chẹp, bao giờ HN lạnh sẽ làm món này . Làm một nồi to bỏ tủ lạnh buổi sáng thêm lát bánh mỳ là no nê bố con đi học đi làm . Mình cũng hay đãi khách món này và ai cũng thích . Mình nhớ là các bạn tây khi ăn còn cho thêm một ít smetân, nhưng mình không biết ăn cái này nên chẳng bao giờ cho vào cả . Có lẽ món borsh của mình hơi bị VN hóa, nhưng nó ngon thật . Và rất nhiều rau, đầy đủ mọi chất cần thiết .

No comments:

Post a Comment