Tuesday, August 10, 2010

Bánh mỳ ngọt nhân mứt - hay là bánh pirozok ốp 4





Từ hôm làm croissant, nhiều thứ lần lượt được nghĩ ra từ cái bột nhiều bơ ấy. Và có chút cải biến để đỡ mất thời gian.

Thành phần bột y như croissant, nhưng không cần cầu kỳ gói bơ vào rồi cán mỏng rồi để tủ lạnh đến 4 lần nữa. Sau vài tiếng bột nở phồng gấp đôi gấp ba, cho một cục bơ lạnh vào bát bột, dùng kitchen aid đánh nguyễn ra trộn đều vào bột, hỗn hợp bột bơ sẽ mềm hơn, mịn hơn, ướt hơn. Dùng cái bột bơ này tạo hình và phối hợp cùng các loại nhân khác nhau sẽ ra những loại bánh khác nhau trong cùng một mẻ.

Hôm nay mình nhớ những khay bánh nóng có rắc đường bầy bán ở vactior ốp 4, mỗi buổi chiều đi học về hay mua 2-3 cái và hết liền, hình như 25 kopech 1 cái bánh nhân mứt ấy.

Dùng bột bơ, cán thành hình chữ nhật nhỏ khoảng 5 cm x 8 cm, tạo tròn 4 góc, cho 2 thìa mứt dâu, hoặc mứt cherry, mứt cam ... vào giữa, cuộn lại như tạo hình baguette. Để nghỉ khoảng 1 tiếng, trước khi nướng phết trứng trộn sữa tươi lên mặt. Nướng 20 phút là chín vàng (10 phút đầu để 250 độ, 10 phút sau giảm xuống còn 220 độ). Đường trắng xay nhỏ, sau khi lấy bánh ra khỏi lò thì dùng dây bột dây đường xay rắc đều lên đĩa bánh là y như bánh vactior ốp 4 luôn. Sáng nay mình làm bánh nhân mứt dâu. Anh cả nhà mình vừa chén vừa bảo con gái 'bố thấy cái bánh này có mùi Liên Xô'. Nhưng thực ra anh cả chẳng nhớ tại sao lại có mùi Liên Xô cả.


Bạn Liuda cùng phòng ngày xưa cứ thứ bảy chủ nhật đi về quê lại mang lên một túi bánh thế này, nhưng nhân là mứt quả chereshnia - cherry còn nguyên cả hạt. Mẹ bạn ấy làm cho để mang đi ăn cả tuần. Ở VN thì quả này đắt quá nên không thể làm như thế được. Nhưng bánh nhân mứt dâu cũng Liên Xô lắm rồi.

Các loại knot tròn, knot có đuôi và có nhân chocolate, nhân quả khô và formage cũng được dùng bằng bột bơ này. Mình trộn bột buổi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau 6 giờ dậy chỉ mất 45 phút trộn bơ và nặn thủ công đã ra 2 khay bánh với mấy loại bánh khác nhau. Cả nhà tha hồ chọn. Mùi thơm bay tận lên tầng 4 làm trẻ con thèm quá dậy rất đúng giờ ăn sáng mà không cần ai gọi cả. Tiện cả mấy đường.


No comments:

Post a Comment