Saturday, February 12, 2011

Giò lụa home made




Món này rất đắt hàng trong mấy ngày tết. Hai anh chị Trương nhà mình cũng thích và nhiệt liệt hưởng ứng mỗi khi đến bữa mà ngại nấu nướng. Làm nhiều thì hơi ngại chứ mỗi lần gói 1 cái khoảng 6-7 lạng giò thì cũng nhanh thôi.

700 gr thịt nạc thăn
40 gr bột năng
50 ml nước
1/2 thìa bicarbonate

Xay thịt thật kỹ, sao cho thịt nhuyễn dính vào nhau, sờ tay vào là dính, đụng thìa vào là dính. Chú ý là thịt phải tươi, vừa xẻ. Thịt đã bị để đông lạnh là sẽ thành giò bột. Trước Tết mình bị một mẻ mua phải thịt vẫn tươi nhưng đã bị để tủ lạnh, kết quả là từ lúc xay đã thấy hỏng, thịt không nhuyễn dính vào với nhau, xay rất dễ, lấy ra khỏi bát cũng rất dễ, và luộc lên ăn bột bột chán kinh.
Xay xong thì cho thịt vào KA quyết bằng chân dẹt thật kỹ.

Trôn bột, bicarbonate và nước vào quết đều và gói. Lá chuối để gói giò rửa sạch, nướng qua cho mềm. Đặt 3-4 lớp lá chồng lên nhau, múc thịt đặt lên lá chuối.

Gói gần như gói nem, cuộn lại và gập hai đầu lại. Dùng lạt buộc chặt.




Đun nước sôi sùng sục rồi thả giò vào nồi để luộc. Cái giò 700 gr thì luộc khoảng 35 phút là chín. Giò chín thì thả xuống đất nó sẽ nẩy lên.


Giò lụa làm bằng thịt tươi như thế hoàn toàn không cần hàn the mà rất giòn, lá chuối thơm, để được trong tủ lạnh khoảng 1 tuần.



No comments:

Post a Comment